Description
Kinakatawan ng pangalan ng serye ang isang sisidlan o sentrong kinaroroonan
ng yamang materyal ng mga taong pinag-isa ng layuning kanilang itinataguyod.
MGA KOMPONENT
Batayan at Sanayang Aklat o Worktext
Ang mga aralin sa seryeng Lunday ay nahahati
sa apat na yunit. Itinatampok sa mga aralin para
sa bawat yunit ang bahaging nagtatanong: Ano
ang Kailangan Kong Malaman? Ang teksto, ang
larawan, at mga tanong para maunawaan ang
aralin ay sinusundan ng mga pagsasanay na
dapat sagutin bilang Ebidensiya ng Natutuhan.
Nagtatapos ang paglalahad sa pamamagitan
ng maikling Buod ng Aralin. Nakatutulong
sa pagpapahalaga sa nilalaman ng aklat na
ito ang pagbabalik-aral sa mga pamagat ng
aralin. Nagsisilbing kongklusyon o patnubay sa
pagbubuo ng mahahalagang impresyong tatatak
sa isipan ang mga pamagat na ito.
Teachers Wraparound Edition o Learning Guide
Bawat isang batayang aklat ng seryeng Lunday
ay may kaparehang Teachers Wraparound
Edition o Learning Guide. Nakapaloob dito
ang mga layunin, kagamitan, estratehiya sa
paglalahad ng aralin, at gayundin ang mga
mungkahing pagsusulit para mataya kung
hanggang saan ang naunawaan at kung
paano mailalapat sa tunay na buhay ang
mga natutuhan ng mga mag-aaral. Ang mga
karagdagang impormasyong mababasa sa
Teachers Wraparound Edition o Learning Guide ay lalong makagaganyak sa guro at mga mag-aaral na magsikap para lalong umunlad angkalagayan sa buhay.
Features
- Alinsunod sa K to 12 Kurikulum
- Paggalang sa mag-aaral: Naglalahad ang aklat ng mga kaalaman, larawan, gawain, at mga tanong na nagsasaalang-alang sa mga katangian, pangangailangan, kakayahan, at interes ng mag-aaral ayon sa kanyang gulang at kulturang kinagisnan.
- Nakatutok ang programa sa kabuoang pag-unlad ng mag-aaral: Patnubay sa pagpili at pagsusunod-sunod ng mga tema at aralin sa bawat baitang ang lahat ng aspektong bumubuo sa paglaki at pag-unlad ng isang tao habang kinikilala ang bahaging ginagampanan ng pamilya, kapaligiran, at kultura ng pamayanang kinalakihan ng mag-aaral.
- Gumagamit ng mga pagsasanay sa pagsukat ngkabuoang pag-unlad ng mag-aaral: Hindi para lamang sa pagtaya ng academic achievement ng mag-aaral ang mga pagsusulit sa aklat. Ang resulta ng mga pagsusulit ay para matukoy ang mga aspektong kailangan pang paunlarin para maging buo ang personalidad ng mga mag-aaral.
- Gumagamit ng mga pagsasanay sa pagsukat ng kabuoang pag-unlad ng mag-aaral: Hindi para lamang sa pagtaya ng academic achievement ng mag-aaral ang mga pagsusulit sa aklat. Ang resulta ng mga pagsusulit ay para matukoy ang mga aspektong kailangan pang paunlarin para maging buo ang personalidad ng mga mag-aaral.
- Bahagi ng isang continuum ang mga aralin mula kinder hanggang baitang 6: Papalawak, magkakaugnay, at konstruktibo batay sa mga naging karanasan ng mag-aaral ang mga kaalaman, kasanayan, at pagpapahalaga o values na nililinang sa bawat baitang. Makikita ang spiral progression ng mga aralin sa tulong ng isang matrix o grid na nagpapakita sa vertical at horizontal alignment o pagkakaugnay-ugnay ng mga aralin mula kinder hanggang baitang 6.
- Malinaw at tiyak ang mga inaasahang bunga ng pagkatuto sa bawat baitang: Magkakaugnay, malinaw, at papataas ayon sa baitang na kinauukulan ang mga pamantayang itinakda para sa mga pangkalahatan at mga kaugnay na tema sa mga araling napapaloob sa bawat isang aklat. Sa tulong ng mga gawaing instruksiyonal, mga kagamitan, at mahahalagang tanong, matataya kapwa ng guro at ng mag-aaral kung gaano ang natutuhan at kung hanggang saan naabot ang mga pamantayang pangnilalaman (content standards) at pamantayan sa pagganap (performance standards) na itinakda para sa mga paksang-aralin.